Người làm nên thương hiệu gỗ MDF VRG Quảng Trị

Thứ tư - 21/03/2018 04:32

Nhậm chức với món nợ 200 tỷ

Cách đây chín năm, ông nhậm chức giám đốc Cty và có nhiệm vụ vực dậy nhà máy sản xuất gỗ đang rệu rạo, nợ nần chồng chất.

Người làm nên thương hiệu gỗ MDF VRG Quảng Trị - Ảnh 1

Tổng giám đốc Cao Thanh Nam

Nhớ về thời buổi ban đầu vô vàn khó khăn, tiếp quản nhà máy với nhiều hệ lụy về quản lý đầu tư, ai cũng nghĩ rằng ông Nam sẽ không tránh khỏi vết xe đổ của những người đi trước, sớm muộn gì cũng phá sản khi những người tiền nhiệm để lại khoản nợ 200 tỷ đồng. Song với ông Nam đó là chuyện của quá khứ, của những người đi trước. Sau 3 năm tiếp quản với phong cách quản lý khoa học, kỷ luật cũng như biết động viên lực lượng công nhân, ông Nam đã giúp trả khoản nợ hết 200 tỷ đồng này.

Được đào tạo đúng chuyên môn là kỹ sư chế biến ván gỗ tại CHLB Đức, ông Cao Thanh Nam làm việc rất khoa học, dấn thân, đầy trách nhiệm. Luôn phát triển công ty theo tín hiệu của thị trường.

Hiện công ty có hai nhà máy (NM) ván gỗ. Nếu NM 1 (nằm ở KCN Nam Đông Hà) có công nghệ và sản phẩm hiện đại bậc nhất Việt Nam thì NM 2 (ở KCN Quán Ngang) có quy mô, công nghệ cũng như chất lượng sản phẩm hiện đại nhất Đông Nam Á. Cả hai NM sản xuất được nhiều sản phẩm ván gỗ mới, chất lượng cao, gồm ván chậm cháy, ván có hàm lượng độc tố thấp, ván lát sàn chất lượng cao HDF HMR E1 và HDF HMR E2. Đây là những sản phẩm đặc biệt, chưa có NM ván gỗ nào ở Việt Nam sản xuất được.

Nhớ lại khi xây dựng NM thứ hai, tại hợp phần mặt bằng nhà xưởng, với chủ trương tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, ông Nam đã sử dụng cán bộ kỹ thuật, công nhân của NM 1 trực tiếp thi công NM 2. Tổng chỉ huy công trường là TGĐ Cao Thanh Nam. Nhờ đó, riêng hợp phần này, ông Nam và các cộng sự đã làm lợi cho Cty hơn 40 tỷ đồng. Có lẽ, ít người làm được như ông Nam, khi tổng tiết kiệm được 300 tỷ đồng từ việc đầu tư xây dựng NM 2. Cụ thể, ban đầu NM 2 có vốn đầu tư 1.437 tỷ đồng. Song nhờ vào việc khuyến khích sự sáng tạo và trách nhiệm làm việc của đội ngũ công nhân lao động lành nghề cũng như lãnh đạo của NM nên đã tiết kiệm được cho Cty 300 tỷ đồng. Với thành tích ấn tượng này, Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho cá nhân TGĐ Cao Thanh Nam và Cty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị.

Chinh phục thị trường khó tính

Ông Cao Thanh Nam tự hào, năm 2014 Cty chỉ sản xuất được 78 ngàn m3 sản phẩm, tổng doanh thu đạt gần 400 tỷ đồng thì năm 2017 sản xuất đạt 202 ngàn m3, tổng doanh thu đạt 1.051 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2018, phấn đấu sản xuất đạt hơn 202 ngàn m3 sản phẩm. Không chỉ nộp ngân sách lớn cho Nhà nước mà Cty còn giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trực tiếp và gián tiếp.

Luôn phát triển và không chịu dừng lại, ông Cao Thanh Nam chia sẻ niềm vui thông thường người ta sản xuất sản phẩm phải đi tìm thị trường để bán, nhưng Cty của ông thì chỉ giao dịch qua mạng, chọn khách hàng có tiềm năng, uy tín và thông thái để bán với giá tốt nhất. Hiện sản phẩm của Cty làm ra không đủ phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Người làm nên thương hiệu gỗ MDF VRG Quảng Trị - Ảnh 2

Công nhân của NM vận chuyển sản phẩm gỗ chuẩn bị xuất khẩu

Tiếng lành đồn xa, biết được thương hiệu và chất lượng sản phẩm của công ty, mới đây một đối tác của Nhật Bản đã chủ động liên doanh đầu tư với Cty CP Gỗ MDF VRG Quảng Trị chuẩn bị xây dựng NM gỗ thứ 3 tại Quảng Trị. Đây là NM ván gỗ có công suất gần 250 ngàn m3 sản phẩm năm, giải quyết việc làm cho 200 lao động địa phương. Phía Nhật Bản sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm do NM thứ 3 này sản xuất ra để về phân phối tại thị trường của họ.

Chính phủ và các Bộ, ngành đánh giá cao về tình hình phát triển, chế biến ván gỗ MDF VRG Quảng Trị. Với tốc độ tăng trưởng hơn 20%, ván gỗ của Cty cũng chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tiêu thụ của cả nước, nên chiến lược đầu tư sản xuất ván gỗ MDF/HDF của Cty là hướng đi đúng với xu thế thị trường trong nước và thế giới. Hiện hai NM của Cty đã tham gia vào chuỗi sử dụng gỗ có nguồn gốc hợp pháp (COC) để thuận lợi hơn nữa cho việc xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới.

Ông Nam luôn tâm niệm Cty muốn phát triển bền vững trước hết phải lấy yếu tố con người làm trung tâm của sự đổi mới, sáng tạo. Từng bước chia sẻ nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như luôn đầu tư nâng cao tay nghề, thu nhập cho công nhân để họ yên tâm làm việc. “Vốn liếng” của công ty đang có không chỉ mạnh về kinh tế mà còn đào tạo được một đội ngũ lao động lành nghề, làm cơ sở cho sự phát triển bền vững./.

(Nguồn: Lâm Quang Huy - Báo Mới)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây