Xây dựng CSHT tạo nền tảng thúc đẩy Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Thứ sáu - 03/11/2017 05:15
Quy hoach Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị
Quy hoach Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị
 
Ngày 16/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 42/2015/QĐ-TTg thành lập Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, gồm 17 xã, thị trấn ven biển thuộc các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và Gio Linh; với mục tiêu phát triển thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, trọng điểm đầu tư có tính đột phá của tỉnh Quảng Trị, cực phát triển quan trọng của vùng Trung Bộ. Việc hình thành Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị mở ra cơ hội và điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Trị kêu gọi, vận động và thu hút các dự án đầu tư trọng điểm và các nhà đầu tư chiến lược nhằm tạo sự phát triển đột phá trong những năm tới. Tuy nhiên, là một tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, để xây dựng và phát triển Khu Kinh tế Đông Nam, bên cạnh sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Trị, cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của Chính phủ cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ của các Bộ, Ngành Trung ương. Đặc biệt là hỗ trợ nguồn vốn để tỉnh Quảng Trị xây dựng cơ sở hạ tầng là điều kiện tiền đề quan trọng tạo nền tảng thúc đẩy phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Hiện nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại Khu Kinh tế Đông Nam hầu như chưa có gì, hệ thống đường giao thông nội khu chỉ là các tuyến đường liên xã và đường quốc phòng với mặt đường nhỏ, cấp đường thấp không đáp ứng được nhu cầu về giao thông và vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, cần thiết phải có tuyến đường giao thông trung tâm dọc Khu Kinh tế Đông Nam - kết nối với các tuyến đường huyết mạch của tỉnh, tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn trong toàn Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Ngày 11/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1936/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị tỉnh Quảng Trị đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để lập quy hoạch chi tiết và triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ hoạt động và thu hút đầu tư vào KKT Đông Nam Quảng Trị.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương quan tâm ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư từ NSTW trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 để tỉnh đầu tư xây dựng các công trình, dự án cấp thiết sau đây: 
- Đề nghị bố trí từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu đầu tư hạ tầng KKT ven biển, KKT cửa khẩu, KCN, Cụm CN, Khu công nghệ cao, Khu NN ứng dụng công nghệ cao để triển khai các dự án: (1) Xây dựng Khu tái định cư xã Hải An (giai đoạn 1); (2) Khu tái định cư xã Hải Khê (giai đoạn 1) và đường vào Khu tái định cư; (3) Rà phá bom mìn, vật nổ phục vụ tái định cư huyện Triệu Phong và huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị sử dụng nguồn vốn hỗ trợ theo 504/QĐ-TTg ngày 21/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đề nghị ưu tiên bố trí từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư xây dựng: Đường nối khu công nghiệp Đông Nam Quảng Trị đển cảng Cửa Việt (Đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị), với chiều dài toàn tuyến là 23,5km.

Đến nay, các dự án trên đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn, đã được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt Chủ trương đầu tư. Theo đó, BQL Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Hải Lăng đã khẩn trương lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án nói trên trình các Sở chuyên nghành thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định để tổ chức triển khai thực hiện.

Đây là những dự án hạ tầng thiết yếu quan trọng để sớm hình thành KKT, đồng thời tạo nền tảng cơ bản phục vụ việc thu hút và triển khai thực hiện các dự án động lực và các nhà đầu tư chiến lược vào KKT Đông Nam Quảng Trị. Tiến đến xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong Khu kinh tế Đông Nam đồng bộ, hiện đại để kết nối với hạ tầng giao thông khu vực, trên cơ sở sử dụng nguồn lực hợp lý để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; Ưu tiên các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối các phương thức vận tải, các trung tâm kinh tế lớn, các vùng kinh tế trọng điểm, các cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng gắn với với mạng lưới hạ tầng giao thông trong các liên kết khu vực.

Nguồn tin: Trương Khắc Nghi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây